Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lợii ích bất ngờ từ việc bỏ hút thuốc lá

Bỏ thuốc lá có nghĩa là phá vỡ chu kỳ nghiện và về cơ bản nối lại sự điều khiển của não với việc ngăn chặn sự thèm muốn nicotine. Để thành công, người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá cần có kế hoạch để đánh bại sự thèm muốn và kích thích của hoạt chất này. Người hút thuốc càng nhanh chóng cắt bỏ thuốc, họ sẽ giảm được nguy cơ ung thư , bệnh tim, phổi và các điều kiện có hại khác liên quan đến hút thuốc nhanh hơn. Gần như ngay sau khi kết thúc việc hút thuốc lá, nhịp tim và huyết áp dần dần trở lại bình thường.

Những lợi ích gần như là tức thời.  Ngay khi một người ngừng hút thuốc cơ thể của họ bắt đầu phục hồi theo những cách sau:

 

Khi ngừng thuốc cơ thể bắt đầu phục hồi

Khi ngừng thuốc cơ thể bắt đầu phục hồi

 

Sau 1 giờ

Chỉ trong 20 phút sau khi hút điếu thuốc lá cuối cùng, nhịp tim giảm xuống và trở lại bình thường. Huyết áp bắt đầu giảm và tuần hoàn được cải thiện.

 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi

 

Sau 12 giờ

Thuốc lá có chứa nhiều chất độc như carbon monoxide, một loại khí có trong khói thuốc lá. Loại khí này có thể gây hại hoặc gây tử vong ở liều lượng cao và ngăn ngừa ôxy đi vào phổi và máu. Khi hít vào liều lượng lớn trong một thời gian ngắn, ngạt thở có thể xảy ra do thiếu oxy.

Sau 12 giờ không hút thuốc, cơ thể tự làm sạch lượng carbon monoxide thừa từ thuốc lá. Mức carbon monoxide trở lại bình thường, làm tăng nồng độ oxy của cơ thể.

Sau 1 ngày

Chỉ một ngày sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ đau tim bắt đầu giảm. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành bằng cách làm giảm cholesterol tốt, làm cho việc luyện tập thể dục lành mạnh trở nên khó khăn hơn. Hút thuốc cũng làm tăng huyết áp và làm tăng các cục máu đông, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Trong ít nhất là 1 ngày sau khi bỏ hút thuốc, huyết áp của một người bắt đầu giảm, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim do huyết áp cao mà nguyên nhân là do hút thuốc. Trong khoảng thời gian ngắn này, mức oxy của một người sẽ tăng, làm cho hoạt động và tập thể dục trở nên dễ dàng hơn, thúc đẩy những thói quen lành mạnh cho tim.

Sau 2 ngày

Hút thuốc làm hư hỏng các dây thần kinh chịu trách nhiệm về cảm giác mùi và vị giác. Trong ít nhất là 2 ngày sau khi bỏ thuốc lá, người ta có thể nhận biết lại mùi vị và khôi phục lại các dây thần kinh này.

Sau 3 ngày

3 ngày sau khi bỏ hút thuốc, nồng độ nicotin trong cơ thể người gần như mất hẳn. Mặc dù chất nicotin bị loại bỏ sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh hơn, nhưng sự suy giảm ban đầu này có thể gây ra cảm giác buồn bã, khó chịu, nhức đầu dữ dội và thèm muốn hút thuốc trở lại.

Sau 1 tháng

Sau ít nhất là 1 tháng, chức năng phổi của người bỏ thuốc bắt đầu cải thiện, mất dần triệu chứng thở dốc và ho khan. Những người hút thuốc trước đây có thể nhận thấy một khả năng chịu đựng mới của cơ thể, chẳng hạn như khi chạy, nhảy, các hoạt động tim mạch được cải thiện hơn.

Sau 1-3 tháng

Trong vài tháng tiếp theo sau khi ngừng hút thuốc, hệ tuần hoàn tiếp tục được cải thiện.

Sau 9 tháng

Chín tháng sau khi bỏ thuốc, phổi đã tự hồi phục đáng kể. Màng phổi cũng được cải thiện và phục hồi trở lại giúp chống nhiễm trùng. Khoảng thời gian này, người trước đây đã từng hút thuốc lá nhận thấy có sự giảm tần suất nhiễm trùng phổi.

Sau 1 năm

Một năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ bệnh mạch vành có thể giảm đi một nửa. Rủi ro này sẽ tiếp tục giảm từ sau 1 năm bỏ thuốc trở đi.

Sau 5 năm

Thuốc lá có chứa nhiều chất độc được biết đến như tác nhân chính gây hẹp các động mạch và tĩnh mạch. Những độc tố này cũng làm tăng khả năng phát triển cục máu đông.

Sau 5 năm không hút thuốc, cơ thể đã tự lành bệnh, đủ để các động mạch và mạch máu bắt đầu mở rộng trở lại. Sự mở rộng này đồng nghĩa với việc hạn chế khả năng máu bị tắc nghẽn, làm giảm nguy cơ đột qụy. Nguy cơ đột quỵ sẽ giảm trong 10 năm tiếp theo và cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.

Sau 10 năm

Sau 10 năm, nguy cơ tiến triển ung thư phổi và tử vong ở người bỏ thuốc sẽ sụt giảm một nửa so với những người vẫn tiếp tục hút thuốc. Khả năng phát triển ung thư miệng, cổ họng hoặc tụy cũng giảm đáng kể ở đối tượng này.

Sau 15 năm

Sau 15 năm bỏ  thuốc, khả năng phát triển bệnh mạch vành cũng như nguy cơ bị ung thư tuyến tụy giảm xuống mức tương đương với người không hút thuốc.

Tóm lại, hút thuốc là một thói quen có hại có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khoẻ và tử vong. Khi một người bỏ hút thuốc, theo thời gian, cơ thể sẽ bắt đầu tự nhiên hồi phục và lấy lại sức sống như một người không hút thuốc.

Một số tác dụng, chẳng hạn như hạ huyết áp, được nhìn thấy gần như ngay lập tức. Các tác động khác, như nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi, bệnh tim và bệnh phổi phải mất nhiều năm để giảm xuống mức độ như người bình thường.

Vũ Khuê

((Theo Jenna Fletcher))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét